Sản phụ Hà Nội sinh con ngay tại nhà gửi xe bệnh viện, bé 4kg chào đời khóc rất to

Sản phụ Hà Nội sinh con ngay tại nhà gửi xe bệnh viện, bé 4kg chào đời khóc rất to

Khi vừa đến nhà gửi xe của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và đang gửi xe thì sản phụ L.T.L thấy đau bụng, chuyển dạ và “đẻ rớt” con ngay tại nhà xe…

Người ta hay nghe “đi phỏng vấn, đi thi thì rớt từ vòng gửi xe” chứ đâu bao giờ có chuyện … đẻ rớt ở nhà gửi xe phải không các mẹ? Vậy mà chuyện đó thực sự đã xảy ra.

Em đọc trên ANTT thì Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa kịp thời cấp cứu hồi sức thành công một em bé sơ sinh “đẻ rớt” tại nhà gửi xe của bệnh viện.

Thai phụ là chị L.T.L (35 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) mang thai lần thứ 3 được 40 tuần, khi đang sinh hoạt tại nhà thì thấy đau bụng dưới, gia đình vội chở chị đến bệnh viện.

hình ảnh

Ảnh ANTĐ

Khi đến bệnh viện, đang trong quá trình gửi xe thì sản phụ bất ngờ chuyển dạ sinh. Vừa lúc đó, một nam sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Hòa Bình đang thực tập tại bệnh viện đi tới nhìn thấy, em đã nhanh chóng đến hỗ trợ, áp dụng các kiến thức được học để đỡ em bé ra ngoài.

Cùng lúc đó, người nhà sản phụ liên hệ với khoa Cấp cứu của bệnh viện. Kíp bác sĩ đơn nguyên Cấp cứu Ngoại đã nhanh chóng có mặt để đỡ đẻ, cắt dây rốn cho sản phụ và liên hệ Khoa Sản tiếp nhận hai mẹ con sản phụ.

Khoa Sản cũng ngay lập tức cử 1 kíp bác sĩ tới hồi sức sơ sinh ban đầu cho bé, đồng thời vận chuyển sản phụ lên khoa để theo dõi và điều trị tiếp…

hình ảnh

Ảnh ANTĐ

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương của liên khoa trong viện, hai mẹ con sản phụ L.T.L đã an toàn. Bé gái nặng 4 kg, khỏe mạnh hồng hào. Cuối cùng hai mẹ con đã mẹ tròn con vuông, chỉ có điều không biết trong khai sinh ghi nơi sinh như thế nào các mẹ nhỉ? Đùa thôi chứ chẳng lẽ lại ghi là … nơi giữ xe sao.

Từ trường hợp này, các mẹ bầu cũng chú ý khi mang thai những tháng cuối nhé. Thông thường thì mang thai con rạ sẽ ra nhanh hơn con so, nhưng cũng chú ý đến chuyển dạ nhanh để kịp thời đến viện nhé.

hình ảnh

Ảnh ANTĐ

Theo Heathline, chuyển dạ nhanh mô tả chuyển dạ nhanh và ngắn. Nếu chuyển dạ nhanh chóng, em bé sẽ được sinh ra trong vòng ba giờ kể từ khi các cơn co thắt đều đặn bắt đầu.

Các cơn co thắt là khi cơ tử cung thắt chặt và thư giãn để giúp đẩy em bé ra ngoài. Chuyển dạ điển hình kéo dài trung bình từ 6 đến 18 giờ. Mặc dù chuyển dạ nhanh nghe có vẻ tốt hơn so với chuyển dạ kéo dài vài giờ (hoặc vài ngày), chuyển dạ nhanh đi kèm với rủi ro cho cả sản phụ và em bé.

hình ảnh

Ảnh ANTĐ

Các triệu chứng chuyển dạ nhanh rất khác nhau. Tuy nhiên, nó có thể bao gồm một trong những điều sau đây:

  • Các cơn co thắt bắt đầu đột ngột và đến rất gần nhau ngay lập tức. Không giống như chuyển dạ thông thường, không có khoảng nghỉ giữa các cơn co thắt.
  • Các cơn co thắt mạnh và đau liên tục với cường độ ít hoặc không tăng.
  • Thai phụ cảm thấy muốn đẩy một cái gì đó ra ngoài. Một số người mô tả nó giống như cảm giác muốn đi nặng.
  • Khi chuyển dạ bình thường, các cơn co thắt bắt đầu chậm và yếu. Chúng khó dự đoán và có thể xảy ra theo những khoảng thời gian không đều. Quá trình này có thể kéo dài hàng giờ, thậm chí vài ngày. Trong quá trình chuyển dạ nhanh chóng, các cơn co thắt chậm và yếu không bao giờ xảy ra. Sản phụ sẽ trải qua những cơn co thắt nhanh và dữ dội gần như ngay từ đầu.

Không ai biết chắc chắn nguyên nhân gây chuyển dạ nhanh, tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng cơ hội chuyển dạ nhanh, chẳng hạn:

  • Sinh từ lần thứ 2 trở đi
  • Đã từng chuyển dạ nhanh chóng trước đây.
  • Em bé nhỏ hơn.
  • Tử cung đặc biệt mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả trong các cơn co thắt.
  • Ống sinh mềm mại và linh hoạt.
  • Cao huyết áp .

Chuyển dạ nhanh chóng là điều không có kế hoạch và không phải là cách mà hầu hết mọi người mong đợi trải nghiệm sinh nở của họ sẽ xảy ra.

Sự mất kiểm soát này có thể khó giải quyết, cả về thể chất lẫn tinh thần. Bởi vì tất cả diễn ra quá nhanh, sản phụ có thể gặp khó khăn khi đến bệnh viện và quá muộn để dùng giảm đau hoặc gây tê ngoài màng cứng. Điều này có thể khiến việc sinh nở trở nên đáng sợ và hỗn loạn.

Các biến chứng khác đối với thai phụ chuyển dạ nhanh bao gồm:

  • Chảy má.u nhiều hoặc xuất h.uyết sau sinh .
  • Sốc (không đủ máu và oxy đến các cơ quan và mô).
  • Nguy cơ rách tầng sinh môn và ngả sinh cao hơn .
  • Nhau thai còn sót lại hoặc nhau thai bị mắc kẹt trong tử cung.
  • Sinh nở trong khu vực không được khử trùng, giống như ô tô.
  • Đau khổ về mặt cảm xúc.
  • Không nhận được kháng sinh cần thiết để điều trị một số bệnh nhiễm trùng trước khi sinh, điều này khiến em bé có nguy cơ bị nhiễm trùng.
  • Những khó khăn đối với em bé bao gồm hít phải phâ.n su , nhiễm trùng do sinh nở ở vùng không được vệ sinh hoặc bị thương.

Có khả năng chuyển dạ nhanh sẽ đau đớn hơn, vì thai phụ sẽ không có thời gian để dùng gây tê ngoài màng cứng hoặc các loại giảm đau khác .

Hãy gọi bác sĩ sản khoa ngay lập tức nếu cảm thấy bản thân có dấu hiệu chuyển dạ nhanh chóng. Hãy suy nghĩ vui vẻ, bình tĩnh và tập thở sâu. Đảm bảo luôn có người ở bên cạnh. Điều tốt nhất bạn có thể làm để chuẩn bị cho một cuộc chuyển dạ nhanh là chuẩn bị hành lý đi bệnh viện và sẵn sàng lên đường vài tuần trước ngày dự sinh.

Một nghiên cứu cho thấy chuyển dạ nhanh chóng xảy ra ở khoảng 3% tổng số ca sinh. Sản phụ có nhiều khả năng sinh non nếu chuyển dạ nhanh. Chuyển dạ nhanh chóng có thể khiến trải nghiệm sinh nở trở nên khó lường hơn. Mặc dù quá trình chuyển dạ và sinh nở siêu nhanh có vẻ tốt đẹp nhưng có thể có những biến chứng cho cả sản phụ và em bé.

tintucqt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *